தினம் ஒரு திருக்கோயில்-ஆபத்சகாயேஸ்வரர்
ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் கோயில், ஆலங்குடி அல்லது குரு ஸ்தலம் அல்லது திரு இரும்பூலை என்பது இந்தியாவின் தமிழ்நாடு,
திருவாரூர் மாவட்டத்தில் உள்ள வலங்கைமான் தாலுக்காவில் உள்ள ஆலங்குடி கிராமத்தில் அமைந்துள்ள சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு இந்து கோயிலாகும்.
இங்கு சிவன் ஆபத்சஹாயேஸ்வரராக வணங்கப்படுகிறார், மேலும் லிங்கத்தால் குறிக்கப்படுகிறார். அவரது மனைவி பார்வதி ஏலவார்குழலியாக சித்தரிக்கப்படுகிறார்.
நாயன்மார்கள் என்று அழைக்கப்படும் தமிழ் துறவி கவிஞர்களால் எழுதப்பட்ட தேவாரம்,
7 ஆம் நூற்றாண்டின் தமிழ் சைவ நியதிப் படைப்பில் முதன்மை தெய்வம் போற்றப்படுகிறது மற்றும் பாடல் பெற்ற ஸ்தலம் என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
கோவில் வளாகம் இரண்டு ஏக்கர் பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் இது கோபுரங்கள் எனப்படும் ஐந்து அடுக்கு நுழைவாயில் கோபுரத்தைக் கொண்டுள்ளது,
ஒன்று ஆபத்சஹேஸ்வரர் சன்னதியை நோக்கியும் மற்றொன்று வடக்கு நோக்கியும் உள்ளது.
இக்கோயிலில் ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் மற்றும் அவரது துணைவியார் ஏலவார்குழலி ஆகியோரின் சன்னதிகள் மிக முக்கியமானவை.
இந்த கோவிலில் காலை 6:00 மணி முதல் இரவு 8:30 மணி வரை பல்வேறு நேரங்களில் ஆறு தினசரி சடங்குகள் மற்றும் அதன் நாட்காட்டியில் நான்கு ஆண்டு விழாக்கள் உள்ளன.
சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே) கொண்டாடப்படும் பிரம்மோத்ஸவம் மிக முக்கியமான திருவிழாவாகும்.
அசல் வளாகம் சோழர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, தற்போதைய கொத்து அமைப்பு 16 ஆம் நூற்றாண்டில் நாயக்கர் காலத்தில் கட்டப்பட்டது.
நவீன காலத்தில், இக்கோயில் தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய அறநிலையத் துறையால் பராமரிக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
இக்கோயிலில் 5-நிலை ராஜகோபுரம் இரண்டு பிரகாரங்களால் சூழப்பட்டுள்ளது (கோயிலின் மூடிய வளாகம்).
தஞ்சாவூர் – திருவாரூர் சாலையில் கும்பகோணத்திலிருந்து 16 கிமீ (9.9 மைல்) மற்றும் தஞ்சாவூரிலிருந்து 56 கிமீ (35 மைல்) தொலைவில் அமைந்துள்ள ஆலங்குடி என்ற கிராமத்தில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது.
கோவில் வரலாறு:
புராணக்கதை என்னவென்றால், சிவன் கொடிய விஷத்தை உட்கொண்டதால், ஆலங்குடி என்ற பெயரும்,
கடவுளுக்கு ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் என்ற பெயரும் ஏற்பட்டது, இது கடினமான காலங்களில் மீட்பரைக் குறிக்கிறது.
மூலவரின் மற்ற பெயர்கள் ஆரண்யேஸ்வரர். கோயிலுடன் தொடர்புடைய பதினாறு நீர்நிலைகள் உள்ளன.
பஞ்ச ஆரண்ய ஸ்தலங்கள்: ஆரண்யம் என்றால் காடு மற்றும் தஞ்சாவூர் / கும்பகோணம் / திருவாரூர் பகுதியில் உள்ள வெவ்வேறு காடுகளில் உள்ள பின்வரும் ஐந்து கோவில்கள் “பஞ்ச ஆரண்ய ஸ்தலங்கள்” என்று போற்றப்படுகின்றன.
நவகிரகம்:
இக்கோயில் தமிழ்நாட்டின் ஒன்பது நவக்கிரகக் கோயில்களில் ஒன்றாகும், மேலும் மாநிலத்தில் உள்ள பிரபலமான நவக்கிரக யாத்திரையின் ஒரு பகுதியாகும் – இது குருவின் (வியாழன்) உருவத்தைக் கொண்டுள்ளது.
ஒருவரின் பிறந்த நேரத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு கணக்கிடப்பட்ட ஜாதகத்தில் கிரகங்கள் செல்வாக்கு செலுத்துவதாகவும், அதன்பின் வாழ்க்கையின் போக்கை பாதிக்கும் என்றும் நம்பப்படுகிறது.
ஒவ்வொரு கோள்களும் ஒரு முன் வரையறுக்கப்பட்ட காலத்தில் ஒரு நட்சத்திரத்தில் இருந்து மற்றொன்றுக்கு நகர்வதாகவும், இதனால் ஒரு தனிநபரின் அதிர்ஷ்டத்தின் மீது ஊசலாடுவதாகவும் நம்பப்படுகிறது.
நவகிரகங்கள், இந்து முறைப்படி, எந்தவொரு தனிநபருக்கும் நன்மை மற்றும் தீமை இரண்டையும் வழங்குவதாக நம்பப்படுகிறது மற்றும் தீய விளைவுகள் பிரார்த்தனைகளால் குறைக்கப்படுகின்றன.
மற்ற நவக்கிரக கோயில்களைப் போலவே, பக்தர்களின் பொதுவான வழிபாட்டு முறைகளில், கோள் தெய்வத்திற்கு குறிப்பிட்ட துணி, தானியங்கள், பூக்கள் மற்றும் நகைகள் வழங்குவது அடங்கும். கோவிலில் பொதுவாக விளக்கு ஏற்றுவது வழக்கம்.
சமகால சைவ நம்பிக்கையின்படி, நவகிரகங்களால் சுழற்சி முறையில் விநியோகிக்கப்படும் ஆற்றல்களை பரிகார நடவடிக்கைகளின் அடிப்படையில் செலுத்தலாம்.
உள்ளூர் புராணங்களின்படி, ஒன்பது கிரக தெய்வங்களின் அதிபதியான சிவன், பக்தர்களின் பக்தியின் அடிப்படையில் விருப்பங்களை இலவசமாக வழங்க அனுமதித்தார்.
திருவிழாக்கள்:
கோவில் பூசாரிகள் திருவிழாக்களின் போது மற்றும் தினசரி அடிப்படையில் பூஜை (சடங்குகள்) செய்கிறார்கள். கோயில் சடங்குகள் ஒரு நாளைக்கு ஆறு முறை செய்யப்படுகின்றன;
காலை 6:00 மணிக்கு காலசாந்தி, காலை 9:00 மணிக்கு இரண்டம் கால், 12:00 மணிக்கு உச்சிக்காலம், மாலை 6:00 மணிக்கு சாயரக்சை, இரவு 7:30 மணிக்கு இரண்டம் கலசம், இரவு 9:00 மணிக்கு அர்த்தஜாமம்.
ஒவ்வொரு சடங்கும் நான்கு படிகளை உள்ளடக்கியது: அபிஷேகம் (புனித ஸ்நானம்), அலங்காரம் (அலங்காரம்), நைவேதனம் (உணவு பிரசாதம்) மற்றும் ஆபத்சஹயேஸ்வரர் மற்றும் ஏலவார்குழலிக்கு தீப ஆராதனை (விளக்குகளை அசைத்தல்).
சோமாவரம் (திங்கட்கிழமை) மற்றும் சுக்ரவாரம் (வெள்ளிக்கிழமை) போன்ற வாராந்திர சடங்குகளும், பிரதோஷம் போன்ற இருவார சடங்குகளும், அமாவாசை (அமாவாசை), கிருத்திகை, பௌர்ணமி (பௌர்ணமி) மற்றும் சதுர்த்தி போன்ற மாத விழாக்களும் உள்ளன.
மற்ற விழாக்களில் விநாயக சதுர்த்தி, ஆடி பூரம், நவராத்திரி, ஐப்பசி பௌர்ணமி, ஸ்கந்த சஷ்டி, கார்த்திகை தீபம், ஆருத்ரா தரிசனம், தைப்பூசம், மாசி மகம், பங்குனி உத்திரம் மற்றும் வைகாசி விசாகம் ஆகியவை அடங்கும்.
கோவிலின் முக்கிய திருவிழாவான பிரம்மோத்ஸவம் தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்-ஜூன்) கொண்டாடப்படுகிறது, சிறப்பு வழிபாட்டு முறைகள் பின்பற்றப்பட்டு, ஆலங்குடி தெருக்களில் தெய்வத்தின் திருவிழா உருவம் எடுக்கப்படுகிறது.
மத முக்கியத்துவம்:
இக்கோயில் குரு (வியாழன்) கிரகத்துக்கான நவகிரகக் கோயில்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது.
ஏழாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த தமிழ் சைவப் புலவரான திருஞான சம்பந்தர், முதல் திருமுறையாகத் தொகுக்கப்பட்ட தேவாரத்தில் பத்துப் பாடல்களில் ஆபத்சஹேஸ்வரரைப் போற்றினார்.
சம்பந்தரின் சமகாலத்தவரான அப்பரும் ஐந்தாம் திருமுறையாகத் தொகுக்கப்பட்ட தேவாரத்தில் 10 பாசுரங்களில் அண்ணாமலையாரைப் போற்றியுள்ளார்.
இக்கோயில் தேவாரத்தில் போற்றப்படுவதால், சைவ நியதியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 275 கோயில்களில் ஒன்றான பாடல் பெற்ற ஸ்தலம் என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
மாவட்டத்தில் அதிகம் பக்தர்கள் வந்து செல்லும் கோவில்களில் இக்கோயிலும் ஒன்று.
தினம் ஒரு திருக்கோயில்-ஆபத்சகாயேஸ்வரர்
தினம் ஒரு திருக்கோயில்-கச்சபேஸ்வரர்
பிறந்தநாள்/திருமண நாள் வாழ்த்துக்களைப் பெற இங்கே கிளிக் செய்யவும்.
– மீண்டும் அடுத்த பதிவில் சிந்திப்போம்